วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Retro - Hybrid คือ ?

Retro

Retro (เรโทร) มีความหมายว่าการย้อนคืนสู่ความประทับใจเก่าๆ ปัจจุบันแนว Retro เป็นที่นิยมและกำลังเติบโตในการตลาดของไทย ตัวอย่างก็มีตามสถานที่เช่น เพลินวาน - หัวหิน หรือรายการโทรทัศน์อย่างรายการ ตลาดสดสนามเป้า หรือแฟชั่นแบบ Retro ย้อนยุค ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด รวมถึงภาพยนต์ อันธพาล เป้นต้น
ในเชิงการตลาด Retro แบ่งเป็น 4 แบบ คือ
1.Retro Retro คือ การนำของเก่ามาใช้ใหม่โดยไม่ผ่านการดัดแปลงใดๆทั้งสิ้น เช่น levi501 ที่นำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง
2.Retro Nova คือ การใช้รูปทรงเก่า หรือรูปแบบเก่า แต่ผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ เช่น วิทยุที่ใช้รูปร่างหน้าตาที่เป็นแบบเก่า แต่วงจรไฟฟ้าภายในเป็นรูปแบบทันสมัย
3.Retro Deluxe คือ เป็นการใช้เรื่องเก่า กับเรื่องใหม่ผสมกัน เช่น ภาพยนต์เรื่อง STARWARS แม้หนังจะเป็นเรื่องที่ออกแนวอวกาศ แต่เนื้อเรื่องก็เกี่ยวกับเจ้าหญิง อัศวินแบบเก่าๆ อีกเรื่องคือทวิภพ ที่มีการย้อนยุคและนำอดีตกับปัจจุบันผสมกัน
4.Retro Futurism แนวนี้เป็นที่นิยมที่สุดในหมู่นักออกแบบ คือ เป็นการเจาะดูว่าเทรนด์เก่าๆมีอะไรดี กระแสความชอบในตอนนั้นเป็นแบบใด แล้ว คาดการกระแสหรือเทรนด์ในอนาคตของสิ่งนั้น ว่าจะไปทิศทางใด วิเคราะห์แนวโน้ม เช่น รถโฟล์ค เป็นรถที่เรียบง่าย ประหยัด และเป็นทางเลือกของคนที่หลีกหนีการขับรถคันใหญ่ๆ และส่วนมากจะเป็นคนที่ต้องการความแตกต่างจากรถทั่วไป จากการวิจัยพบว่า วงกลม สื่อเป็นความเรียบง่ายอย่างชัดเจน รถโฟล์ครุ่นใหม่ที่ออกมาจึงมี Design ที่โค้งมน ดูเรียบง่าย และการโฆษณา ยังเน้นไปที่ การฉีกกฏเดิมๆ


Hybrid

hybrid คือ การผสมผสานของเทคโนโลยี ทำให้เกิด ผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นการนำโทรศัพท์มือถือมารวมกับกล้องถ่ายรูป ทำให้เกิด โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้ จึงสรุปง่ายๆเลยว่า Hybrid คือ ลูกผสม ของสิ่งต่างนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น